Kiến trúc

Xu Hướng Thiết Kế Biệt Thự Nhà Vườn Đẹp 2022

5 nguyên tắc “vàng” trong thiết kế biệt thự nhà vườn 

Thiết kế biệt thự nhà vườn cần nắm rõ những nguyên tắc “vàng” để có được một không gian sống thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên xanh và đảm bảo phong thủy.

=========================================================

Biệt thự nhà vườn đang được các gia chủ yêu thích nhiều tại Việt Nam hiện nay. Đây là hình thức thiết kế vừa ấn tượng, đẹp mắt lại thỏa mãn các nhu cầu về nghỉ ngơi, giải trí và thư giãn tuyệt vời. Tuy nhiên, để sở hữu thiết kế biệt thự nhà vườn sang trọng, thẩm mỹ cần phải đảm bảo 5 nguyên tắc “vàng” dưới đây.

Thiết kế biệt thự nhà vườn là gì? 

Muốn biết thiết kế biệt thự nhà vườn là gì thì trước tiên phải hiểu được biệt thự là gì? Biệt thự là loại hình nhà được thiết kế trên một khoảng đất rộng dành cho tầng lớp quý tộc, thượng lưu. Biệt thự có không gian sống cao cấp nhất so với nhà phố, chung cư, nhà cấp 4,…

Thiết kế biệt thự nhà vườn là cách gọi của người Việt Nam. Những căn biệt thự được xây dựng theo hình thức này thường nằm trên khoảng đất rộng rãi ở các vùng quê, khu ngoại ô yên tĩnh với mục đích nghỉ dưỡng là chủ yếu. Bốn mặt của căn nhà tiếp giáp với thiên nhiên, xung quanh được bao phủ bởi cây xanh tươi, sân vườn mát mẻ. 

Những đặc điểm nổi bật của thiết kế biệt thự nhà vườn

Diện tích các thiết kế biệt thự nhà vườn thường khá lớn. Công trình còn tận dụng hết diện tích đất ngoài căn nhà chính để thiết kế thêm sân vườn, trồng cây xanh, tiểu cảnh, hồ bơi,… để nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia chủ. Đặc điểm của thiết kế biệt thự nhà vườn về cơ bản là mái ngói thái, nhiều cửa kính lớn gần gũi với thiên nhiên. Thiết kế biệt thự nhà vườn đem lại sự tiện nghi và thoải mái cho gia chủ, hòa mình với thiên nhiên, giải tỏa mệt mỏi và tránh xa khói bụi ô nhiễm, ồn ào nơi phố thị. Không gian tầng trệt thông thoáng có view đẹp hướng ra sân vườn, cây cảnh, bể bơi ở phía trước.

HDR created and tone mapped with easyHDR 3.14: [1] 1T4A2466.tif, [2] 1T4A2465.tif, [3] 1T4A2467.tif

Khám phá 5 nguyên tắc thiết kế biệt thự nhà vườn đẹp mắt

Để thiết kế biệt thự nhà vườn yêu cầu diện tích rộng và nguồn lực kinh tế. Sau đây là 5 nguyên tắc “vàng” trong thiết kế biệt thự nhà vườn mà các gia chủ cần ghi nhớ:

Xác định mục đích sử dụng

Trước khi xây dựng, gia chủ phải xác định mục đích rõ ràng của thiết kế biệt thự nhà vườn. Xây biệt thự để ở khác với biệt thự thư giãn, kiến trúc hòa hợp để không bị lạc lõng giữa toàn bộ công trình. 

Nguyên lý thiết kế biệt thự nhà vườn phải đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ về thiết kế và phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Ngoài nhà ở chính còn bố trí thêm những tiện ích khác như: sân chơi, hồ bơi, gara ô tô,… Nói chung, biệt thự nhà vườn phải yên tĩnh, thoáng mát để gia chủ nghỉ ngơi, thư giãn.

Mỗi gia đình có điều kiện kinh tế khác nhau nên thiết kế biệt thự sẽ có sự bố trí và điều tiết phù hợp. Gia chủ cần lựa chọn phong cách thiết kế và nguyên liệu phù hợp với chi phí mới tạo nên được sản phẩm tốt nhất.

Xem Thêm những mẫu biệt thự đẹp 2022

Nguyên lý phong thủy khi thiết kế biệt thự nhà vườn

Bất kỳ công trình xây dựng nào cũng phải đảm bảo yếu tố phong thủy, thiết kế biệt thự nhà vườn cũng không ngoại lệ. Trước khi xây dựng biệt thự cần xem xét phong thủy, hướng nhà, vị trí địa lý, điều kiện khí hậu thông thuận. Nếu mọi thứ được đảm bảo phong thủy sẽ đem lại may mắn, sức khỏe, vận khí cho gia chủ.

biet thu vuon cao cap

Phong thủy phòng khách

Phòng khách là bộ mặt tiếp đón khách, không gian sinh hoạt chung nên cần đặt ở vị trí trung tâm, vuông vức, không có đường nội bộ hay hành lang xuyên phòng. Vì nơi đây hội tụ nhiều luồng vượng khí cần sự ổn định.

Phong thủy phòng ngủ 

Phong thủy phòng ngủ cần được chú trọng khi thiết kế biệt thự nhà vườn. Bởi phòng ngủ tác động trực tiếp tới giấc ngủ và sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Cho nên, phòng ngủ cần gọn gàng, vuông vắn, hướng đặt phòng ngủ tốt nhất là hướng Đông và Đông Nam.

Phong thủy phòng bếp

Tránh để hướng bếp đối diện với cửa nhà vệ sinh vì khu vực này vốn được coi là nơi dẫn uế khí. Nếu thiết kế đã có sẵn thì gia chủ có thể cân nhắc đặt một vách ngăn che chắn. Đặc biệt không nên đặt bếp ở vị trí trung tâm ngôi nhà, cũng không để cửa chính nhìn thẳng vào miệng bếp. Bởi điều này sẽ mang đến sự xáo trộn sức khỏe của gia đình, thiếu hụt tiền nong.

Kết cấu khoa học trong thiết kế biệt thự nhà vườn

Trước khi đặt biệt thự thì gia chủ cần xác định được tâm đất, không đặt biệt thự ở tâm của cả mảnh đất hay mà nên đặt phía sau. Điều này nhằm tạo không gian thoáng đãng ở phía trước và tạo sự an toàn cho ngôi nhà. Thiết kế biệt thự nhà vườn có phía trước thấp và phía sau cao để tạo chỗ dựa vững chắc.

Nhà vườn phải được bố trí khoa học đem lại sự thoải mái, thư giãn. Kiến trúc hài hòa với thiên nhiên và đảm bảo công năng sử dụng. Bên trong biệt thự có các phòng gồm: phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, bể bơi, gara ô tô,… cùng nhà vườn xanh mát. 

Cây cối, hồ cá, màu sắc trong khu vườn phải đảm bảo cân đối, phù hợp kết cấu của biệt thự. Cần chú ý thiết kế không gian trước nhà cần rộng rãi nhất có thể. Bên cạnh nhà nên trồng cây thấp, xung quanh hồ cá có thể trồng cây lớn hơn. Thiết kế hồ nước phải ở vị trí thấp để khi trời mưa, nước sẽ chảy từ trên cao xuống chỗ trũng.

Phong cách thiết kế biệt thự nhà vườn

Khi thiết kế biệt thự nhà vườn thì phong cách thiết kế đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay có 3 phong cách thiết kế được các gia chủ yêu thích nhiều là hiện đại, cổ điển, tân cổ điển. Dựa vào diện tích đất và nhu cầu để lựa chọn phong cách thiết kế sao cho hợp lý.

Vị trí khu chức năng

Khuôn viên biệt thự nhà vườn cần sắp xếp các vị trí khu chức năng khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế. 

  • Vị trí sân vườn phải hài hòa với tổng thể chung đem lại không gian thoáng đãng. Các yếu tố cây cối, hồ cá, hoa lá,… phù hợp về hình dáng, màu sắc với kiến trúc của biệt thự.
  • Các vị trí cây cối bố trí không bị che ánh sáng, thông thoáng phía trước nhà. Gần hồ cá có thể trồng cây cao hơn kết hợp cây bụi thấp hai bên lối đi.
  • Hồ cá khiến căn biệt thự trở nên mát mẻ hơn,  không làm diện tích quá rộng tránh tạo cảm giác lạnh lẽo. Gia chủ nên đặt ở vị trí đất thấp.

Trên đây là những nguyên tắc “vàng” khi thiết kế biệt thự nhà vườn hòa hợp với thiên nhiên. Hy vọng các gia chủ sẽ vận dụng linh hoạt để có được một căn biệt thự đẹp, phù hợp với sở thích nhất!

Rate this post

Bài viết cùng chuyên mục